วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ใช้ในการสอนทักษะการฟัง ( Listening Skill )

              การฟังเป็นทักษะที่สำคัญที่จะนำไปสู่ทักษะการพูด การอ่าน การเขียน การฟังมี 2 ระดับ คือ ระดับต้น เน้นการฟังเสียงคำ วลี และสามารถอ่านได้ถูกต้อง และระดับที่สอง คือ การฟังประโยค เรื่องราว  เพื่อความเข้าใจ ซึ่งทั้งสองระดับต้องให้ความสำคัญ ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
 
เทคนิควิธีปฏิบัติ

                กิจกรรมที่จะทำไปสู่การฟังให้เกิดทักษะ และได้ข้อมูลครบถ้วนตรงกับที่ต้องการจะสื่อนั้น ผู้ฟังต้องมีความรู้พื้นฐาน ภูมิหลังและความคาดหวังล่วงหน้าอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมดังต่อไปนี้
          1. กิจกรรมก่อนการสอนฟัง
                 - เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการสอน เช่นของจริง บัตรคำ บัตรภาพ เทปบันทึกเสียง
                 - ทบทวนความรู้เดิมที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ใหม่
                 - เสนอศัพท์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะสอน โดยใช้อุปกรณ์ประกอบเพื่อให้เกิดความเข้าใจ
          2. กิจกรรมระหว่างสอน
                - เน้นการฟังให้มากที่สุด อย่าให้ผู้เรียนเขียนมาก หรืออ่านข้อความเพื่อตอบคำถามจากการฟัง เพราะนักเรียนจะไปสนใจในสิ่งอื่น ๆ ควรใช้กิจกรรม เช่นการเช็ครูปภาพตามข้อความที่ครูอ่าน การเรียงลำดับภาพโดยใช้หมายเลขกำกับ การเลือกรูปภาพให้ตรงกับคำบรรยาย การต่อเติมภาพให้สมบูรณ์ตามเรื่องที่ได้ฟัง การแสดงท่าทางประกอบกิจกรรมที่ได้ฟัง และอาจเพิ่มกิจกรรมที่นำไปสู่การพูดและเขียน เช่น Listen and repeat , Listen and find mistakes, Listen and compare เป็นต้น
           3. กิจกรรมหลังการฟัง
                - ให้นักเรียนตอบคำถาม อาจจะเป็นคำสั้น ๆ หรือแบบมีตัวเลือกตอบ
                - แสดงบทบาทสมมุติ
                - เขียนตามคำบอกโดยให้นักเรียนดำเนินการกันเองโดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ดำเนินการอ่านเรื่องกันเอง / ตั้งคำถาม / ตอบ / เขียนเรื่อง / ตรวจสอบแก้ไขด้วยตนเอง 


ตัวอย่างแผนการสอน
  
  
  Unit: Culture     Topic: Local Wisdom   
        Sub-topic: Beliefs  M.3 
             Part 1 / Part 2

VDO สาธิตการสอน Listening Skill

Unit: Family    Topic: Pets     P. 4

Presentation

While-Listening

Post-Listening




Song





Game

http://www.elllo.org/english/Games/../../SwiffGames/039-Pets.swf   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น