วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skill)

 
( วิดีโอสาธิตแผนการสอน Speaking Skill ขั้น Presentation)
                   การสอนภาษาทุกภาษา มีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือ เริ่มจากการฟัง และการพูด  แล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียน ตามลำดับ การสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษในเบื้องต้น  มุ่งเน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา (Accuracy)  ในเรื่องของเสียงคำศัพท์  (Vocabulary) ไวยากรณ์ (Grammar)   กระสวนประโยค (Patterns)  ดังนั้น  กิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนระดับต้นได้ฝึกทักษะการพูด  จึงเน้นกิจกรรมที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติตามแบบ หรือ ตามโครงสร้างประโยคที่กำหนดให้พูดเป็นส่วนใหญ่  สำหรับผู้เรียนระดับสูง กิจกรรมฝึกทักษะการพูด จึงจะเน้นที่ความคล่องแคล่วของการใช้ภาษา (Fluency) และ จะเป็นการพูดแบบอิสระมากขึ้น  เพราะจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการพูด คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยการพูดอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว  ครูผู้สอนจึงควรมีความรู้และความสามารถอย่างไร  จึงจะสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอด คล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน
                  เทคนิควิธีปฏิบัติ  
              กิจกรรมการฝึกทักษะการพูด มี  3  รูปแบบ   คือ
       1. การฝึกพูดระดับกลไก (Mechanical  Drills)  เป็นการฝึกตามตัวแบบที่กำหนดให้ในหลายลักษณะ  เช่น
                - พูดเปลี่ยนคำศัพท์ในประโยค (Multiple Substitution Drill) 
                - พูดตั้งคำถามจากสถานการณ์ในประโยคบอกเล่า (Transformation  Drill)
                - พูดถามตอบตามรูปแบบของประโยคที่กำหนดให้ (Yes/No  Question-Answer Drill)
                - พูดสร้างประโยคต่อเติมจากประโยคที่กำหนดให้  (Sentence  Building)
                - พูดคำศัพท์  สำนวนในประโยคที่ถูกลบไปทีละส่วน  (Rub out and Remember)
                - พูดเรียงประโยคจากบทสนทนา (Ordering  dialogues)
                - พูดทายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในบทสนทนา (Predicting  dialogue)
                - พูดต่อเติมส่วนที่หายไปจากประโยค  (Completing Sentences )
                - พูดให้เพื่อนเขียนตามคำบอก  (Split  Dictation) ฯลฯ
        2. การฝึกพูดอย่างมีความหมาย ( Meaningful  Drills)  เป็นการฝึกตามตัวแบบที่เน้นความหมายมากขึ้น มีหลายลักษณะ  เช่น  
                - พูดสร้างประโยคเปรียบเทียบโดยใช้รูปภาพ
                - พูดสร้างประโยคจากภาพที่กำหนดให้
                - พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในห้องเรียน  ฯลฯ
       3. การฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร  (Communicative  Drills)  เป็นการฝึกเพื่อมุ่งเน้นการสื่อสารเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างคำตอบตามจินตนาการ  เช่น
                - พูดประโยคตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง  (Situation)
                - พูดตามสถานการณ์ที่กำหนดให้  ( Imaginary  Situation)
                - พูดบรรยายภาพหรือสถานการณ์แล้วให้เพื่อนวาดภาพตามที่พูด   (Describe  and Draw)  


ตัวอย่างแผนการสอน
  
Unit: Occupation    Topic: Future Career  P.6 




 VDO สาธิตการสอน Speaking Skill

Unit: Occupation    Topic: Future Career  P.6

While-Speaking 

 
  Song



Game

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น